TS. Hoàng Thị Ái Khuê
 
     Người đọc sách thông minh là người biết áp dụng các phương pháp đọc và kỹ năng đọc khác nhau cho các loại văn bản khác nhau, để vừa thu nhận thông tin nhanh vừa thấu hiểu các vấn đề được nêu trong chừng mực thời gian cho phép và tùy theo mục đích đọc của mình.
      Trong dạy-học theo hệ thống tín chỉ, để chiếm lĩnh được tri thức khoa học, sinh viên phải tự tham khảo tài liệu để đưa ra chân lý. Chân lý đó là đạt được mục tiêu học tập và chiếm lĩnh tri thức khoa học. Khi đọc sách, bạn hãy dựa vào mục tiêu của bài (chương) mà lựa chọn tốc độ đọc khác nhau đối với từng nội dung. Tuy nhiên dù ở tốc độ nào, bạn cũng phải đọc, hiểu, kiểm soát, phân tích và tóm tắt ý chính bằng ngôn từ hoặc sơ đồ hóa. Đọc sách như vậy gọi là đọc tích cực. Đọc tích cực là quá trình đọc mà người đọc luôn đưa ra các câu hỏi và chính bạn phải biết cách trả lời các câu hỏi một cách chính xác. Mặc dù bạn có thể hỏi và tự trả lời trong đầu, nhưng nếu bạn dùng bút và giấy làm việc đó thì sẽ dễ dàng hơn và giúp bạn nhớ lâu hơn..
      Trong quá trình khám phá tri thức thông qua đọc sách, nếu như nội dung của sách không chứa đựng đầy đủ các thông tin mà bạn cần tìm để trả lời, bạn hãy tìm các tài liệu liên quan khác hoặc tài liệu chuyên ngành. Khả năng mà bạn phải rèn luyện để làm được điều này chính là Đọc sách như là một nghệ thuật.
    Khi đọc sách, bạn hãy coi việc đọc một cuốn sách là cuộc đối thoại giữa bạn và tác giả, giữa bạn với tri thức khoa học. Hãy cho rằng tác giả hiểu biết về chủ đề cuốn sách nhiều hơn bạn, nếu không bạn đâu cần mất thời gian đọc sách của người đó. Nhưng để hiểu được thì bạn phải tự hỏi mình và hỏi giáo viên. Thậm chí khi đã hiểu giáo viên nói gì, bạn vẫn sẵn sàng tranh luận.
     Đọc sách gồm ba cấp độ: đọc lướt qua, đọc kiểm soát và đọc phân tích. Khi đọc kiểm soát và đọc phân tích, bạn hãy đánh dấu vào những nội dung mà bạn cho là quan trọng. Đánh dấu vào sách là một cách biểu hiện ý kiến tán thành hay phản đối của tác giả. Có nhiều cách đánh dấu vào sách một cách thông minh và hiệu quả. Đó là: gạch dưới, vạch những đường thẳng bên lề, đánh dấu sao bên lề, khoanh tròn những từ hay cụm từ quan trọng.
    Bạn nên nhớ rằng, dù quyển sách viết “hay”, hay giáo viên giảng bài “hay”, thì tất cả những cái “hay” đó đều không phải của bạn, cũng không thể hoàn toàn giúp bạn học “hay” và trở thành sinh viên giỏi. Muốn trở thành sinh viên giỏi, bạn hãy biết cách biến kiến thức của quyển sách và kiến thức của giáo viên thành kiến thức của mình. Bạn hãy làm chủ tri thức, làm chủ quá trình học tập bằng cách tự học, tự nghiên cứu. Nếu bạn làm được điều đó tức là bạn đã góp phần quan trọng quyết định thành công của phương pháp dạy – học tích cực ở trường đại học rồi đấy.
     Chúc các bạn trở thành người đọc sách thông minh và có thể viết được cho mình những cuốn sách nhỏ theo ngôn từ của bạn, theo cách hiểu và cách sắp xếp của bạn từ các nội dung trong các cuốn sách mà bạn đọc.