ĐẢNG ỦY TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

      CHI BỘ KHOA GDTC - TTTDTT

                ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Nghệ An, ngày 26 tháng 10 năm 2013

 

TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 240NQ- ĐU NGÀY 04/09/2002 CỦA BCH ĐẢNG BỘ TRƯỜNG (KHÓA 27) VỀ NHIỆM VỤ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC.

 

               I.      Công tác tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình hành động kế hoạch và chỉ đạo triễn khai nghị quyết

- Tổ chức học tập và quán triệt.

 Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy chi bộ đã triển khai học tập và quán triệt nghị quyết 240NQ/ĐU của BCH  Đảng bộ Trường (khóa 27)  tới tận cán bộ, Đảng viên, công chức, học sinh, sinh viên trong toàn khoa, trong các đợt sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt tổ bộ môn định kỳ hàng tháng, đã có nhiều chuyển biến mới cả về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ Đảng viên và học sinh, sinh viên.

 Việc học tập, quán triệt nghị quyết được tiến hành một cách nghiêm túc theo hướng dẫn của Đảng ủy Trường. Giúp cho Cán bộ, Đảng viên, Công chức toàn khoa nắm vững những nội dung cơ bản của nghị quyết. Qua đó đã có tác động tích cực thực hiện nghị quyết tạo ra phong trào thi đua dự giờ thăm lớp rút kinh nghiệm, Xêmina trong tổ bộ môn.

- Xây dựng chương trình và hành động:

  Căn cứ vào nghị quyết 240NQ/ĐU của BCH Đảng bộ Trường ngày 04/09/2002 công tác triển khai học tập nghị quyết chi bộ xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đề ra chương trình cụ thể.

- Đổi mới cách dạy học của giáo viên, giảng viên, nâng cao năng lực tự học của học sinh sinh viên, thường xuyên cập nhật tri thức hiện đại, đúng với yêu cầu thực tiễn địa phương.

- Đổi mới cách học của học sinh, sinh viên.

- Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật.

- Giữ vững kỷ cương nề nếp, đổi mới kiểm tra thi cử, đánh giá.

- Đổi mới, cải tiến chương trình đào tạo, phù hợp với thực tiễn xã hội.

Công tác chỉ đạo đôn đốc thường xuyên, thực  hiện chế độ kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết theo định kỳ hàng tháng, quý và năm .

                    II. Kết quả thực hiện nghị quyết.

    Nhận thức, trách nhiệm và kết quả thực hiện ở cấp khoa đối với mục tiêu nội dung, giải pháp của công tác đổi mới  Dạy - Học đã được xác định trong nghị quyết  240NQ/ĐU ngày 04/09/2002 của BCH Đảng bộ trường (khóa 27) chi ủy, ban chủ nhiệm khoa cùng các đoàn thể tập trung vào các nội dung :

- Thực hiện đúng chức năng của người cán bộ giảng dạy. Nâng cao ý thức, lòng say mê nghề nghiệp và tính gương mẫu, tính mô phạm của giảng viên trên tất cả mọi lĩnh vực công tác.

- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của ngành học, nâng cao ý thức tự học tự nghiên cứu, tự rèn luyện.

   - Bổ sung điều chỉnh, hoàn thiện khung chương trình, đề cương chi tiết theo giảm thời lượng giờ lên lớp tăng thời lượng giờ thực hành, thảo luận Xêmina.

   -  Biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo cho học sinh, sinh viên.

- Khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, tăng thiết bị phục vụ dạy - học.

- Cải tiến sinh hoạt tổ bộ môn tăng cường học thuật Xêmina – Nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp bộ.

  - Xây dựng chuẩn đầu ra đảm bảo đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của xã hội.

-  Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học, xây dựng và bổ sung ngân hàng đề thi có cả phần tự học, tự nghiên cứu của sinh viên.

 - Tổ chức coi thi, chấm thi theo đúng quy chế đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

  - Tăng cường hoạt động của Hội đồng đào tạo Hội đồng chuyên môn để phát huy vai trò của cán bộ đầu đàn, tranh thủ sự hợp tác của các tổ chức, cơ sở, chú trọng đến công tác bồi dưỡng phương pháp Dạy – Học, ngoại ngữ tin học cho cán bộ.

a.     Những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết

            -  Những hạn chế khó khăn:

Vẫn còn một số cán bộ, Đảng viên, công chức, sinh viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của nghị quyết việc học tập nghị quyết chưa được triệt để. Đặc biệt là vấn đề đổi mới phương pháp Dạy - Học, một số sinh viên chưa nhận thức đúng, chưa phát huy hết giờ tự học tự nghiên cứu của sinh viên. Giảng viên chưa đổi mới mạnh mẽ về phương hướng dạy học.

b.    Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

-  Nguyên nhân ưu điểm :

  Được sự quan tâm,giúp đỡ thường xuyên của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiên nghị quyết 240NQ/ĐU.

  Dựa vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, định kỳ tổ bộ môn, sinh hoạt của đoàn thể các nội dung trong nghị quyết đã chuyển biến nhận thức sâu sắc trong mỗi cán bộ, Đảng viên, công chức, sinh viên trong công tác học tập đạt chất lượng cao, học tập đi vào nề nếp.

- Nhược điểm :

 Vẫn còn một bộ phận cán bộ, Đảng viên, cán bộ công chức, học sinh, sinh viên nhận thức chưa đầy đủ nội dung nghị quyết 240NQ/ĐU của BCH Đảng bộ trường (khóa 27) việc học tập chưa thường xuyên, triệt để đặc biệt chú ý tới nội dung của nghị quyết nội dung đổi mới dạy và học, chưa phát huy tính sáng tạo độc lập, tự học tự nghiên cứu của sinh viên.

  - Bài học kinh nghiệm:

- Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, Đảng viên, học sinh, sinh viên.

- Đổi mới nội dung chương trình nhằm đáp ứng với người học và nhu cầu xã hội.

- Đổi mới không khí trong sinh hoạt tạo không khí làm việc đoàn kết nhất trí cao trong đơn vị.

- Đa số cán bộ, học sinh, sinh viên đã có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng các giờ tự học, tự nghiên cứu của sinh viên.

c.      Phương hướng, nhiệm vụ, giả pháp thực hiện công tác đổi mới phương pháp Dạy – Học trong thời gian tiếp theo.

- Tiếp tục triển khai học tập triệt để nghị quyết tới tận cán bộ, Đảng viên, học sinh, sinh viên thường xuyên và có chất lượng.

- Tập trung chỉ đạo các nội dung trong nghị quyết phối hợp với thực tiễn của đơn vị.

- Phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ Đảng viên tạo niềm tin trong công tác Dạy – Học gây ảnh hưởng tới sinh viên.

- Cải tiến sinh hoạt tổ bộ môn đi sâu vào học thuật là chính, dự giờ thăm lớp, seminar..v.v

- Hàng năm điều chỉnh khung chương trình, đề cương chi tiết cho phù hợp với yêu cầu của xã hội.

- Rà soát bổ sung ngân hàng đề thi, cải tiến cách đánh giá, coi thi chấm thi theo đúng quy chế đào tạo.

- Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học của cán bộ và học sinh, sinh viên hướng tập trung các đề tài mới về phương pháp dạy học.

- Tiếp tục biên soạn chương trình, tài liệu tham khảo.

- Khai thác triệt để và có hiệu quả cơ sở vật chất.

 

- Hàng năm tổ chức các hội nghị, hội thảo nâng cao chất lượng dạy và học cấp khoa,cấp bộ môn,cấp liên chi đoàn.

      - Đẩy mạnh công tác liên kết, liên thông với các trường  Đại học, các cơ sở nghiên cứu trong và ngoài nước nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác đổi mới phương pháp dạy học.

           III. Kiến nghị và đề xuất với nhà trường.

- Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học

- Tăng cường công tác tư vấn học tập phát huy hiệu quả làm việc của cố vấn học tập.Mỗi giảng viên là một tư vấn học tập cho sinh viên.

 

                                                                                                                  BÍ THƯ CHI BỘ

 

 

                                                                                                                   Lê Mạnh Hồng