Đại hội Chi bộ lần này, nhiệm kỳ 2015 – 2018 đã phân tích, đúc kết những bài học kinh nghiệm của Chi bộ là:

Thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; xây dựng khối đại đoàn kết trong khoa, Trung tâm và giữa hai đơn vị, phát huy vai trò làm chủ của cán bộ viên chức, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của chi bộ, khoa và trung tâm trong giai đoạn mới.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ Khoa GDTC – Trung tâm TDTT nhiệm kỳ 2015 – 2018, bảo đảm phát huy dân chủ, xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong Chi bộ, trong khoa và trung tâm TDTT, Chi bộ Khoa GDTC – Trung tâm TDTT cần xác định một số giải pháp như sau:

Một là, Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao sự nhất trí về tư tưởng và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong quần chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường tuyên truyền, xây dựng và thực hiện quy chế đánh giá thi đua trong khoa và trong chi bộ, thực hiện công bằng trong phân công lao động, minh bạch tài chính và đăt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Trên cơ sở đó, xây dựng khối đại đoàn kết trong Đảng và trong hai đơn vị tạo thành sức mạnh tổng hợp trong từng đơn vị.

Hai là, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Cấp ủy chi bộ, BCN khoa, ban lãnh đạo trung tâm, quyết định những chủ trương đúng đắn, có hiệu lực trong phạm vi được phân cấp. Tăng cường công tác chỉ đạo thanh tra chuyên môn, kịp thời nắm và giải quyết các vấn đề có dư luận trong đơn vị và ngoài đơn vị bàn tán, không để tình hình diễn biến phức tạo thành điểm nóng.

Ba là: xây dựng và thực hiện đồng bộ, nghiêm túc cơ chế đối thoại, công khai dân chủ, động viên quần chúng tham gia giám sát các mặt hoạt động; đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện qui chế dân chủ trong đơn vị với công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng. Định kỳ tổ chức lấy ý kiến góp ý, phê bình của cán bộ viên chức đối với cán bộ chủ chốt của hai đơn vị. Chỉ đạo các đoàn thể xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm tập hợp được sức mạnh tập thể.

Bốn là: Phát huy dân chủ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy đối với cấp ủy viên và cán bộ, đảng viên về chấp hành nghị quyết, Điều lệ Đảng và nhiệm vụ được giao, về đạo đức, lối sống và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Sau kiểm tra phải theo dõi kết quả khắc phục, sửa chữa, bảo đảm các kết luận kiểm tra được giải quyết dứt điểm.

Rà soát, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy Đảng theo hướng bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo và nâng cao trách nhiệm cá nhân đối với chức trách, nhiệm vụ được giao. Các vấn đề quan trọng của mỗi đơn vị phải được thảo luận dân chủ trong tập thể cấp ủy, lắng nghe mọi ý kiến của tập thể trước khi quyết định theo đa số. Sau khi có nghị quyết của cấp ủy, cấp ủy viên và đảng viên trong chi bộ và đoàn thể phải nghiêm chỉnh chấp hành, cụ thể hoá trong chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị.

Tăng cường đoàn kết trong Đảng, trong hệ thống chính trị và đoàn kết toàn dân là bài học lớn của cách mạng Việt Nam. Chi bộ tiếp tục tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong chi bộ và trong đơn vị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết để thực hiện những mục tiêu nhiệm vụ của Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2018 đề ra, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của khoa – trung tâm và của nhà trường trong giai đoạn mới.

(Nguồn: Tham luận được trình bày tại Đại hội chi bộ Khoa GDTC – Trung tâm TDTT nhiệm kỳ 2015 – 2018)