Giữa bộn bề công việc với bao lo toan của cuộc sống nhưng hãy tìm bạn để tham gia các hoạt động vui chơi tập luyện cùng nhau. Dù chỉ vận động 10 phút mỗi ngày nhưng việc tập thể dục vẫn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm căng thẳng, đẹp da, làm chậm quá trình lão hóa.

Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington (bang Louisiana, Mỹ) đã chứng minh được rằng, tập thể dục thật sự có tác dụng chữa bệnh. "Không có loại thuốc nào có tác dụng tốt bằng việc tập thể dục", Claude Bouchard, Trưởng phòng nghiên cứu hệ gen, cho biết.

 

1. Tập thể dục tốt cho não bộ

Theo Time, việc thường xuyên vận động sẽ giúp con người giảm bớt sự trầm cảm, tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức mới. Ngoài ra, tập thể dục còn làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ ở người già).


2. Giúp con người hạnh phúc hơn

Tập thể dục kích thích cơ thể sản xuất các loại hormone có lợi cho não, giúp làm giảm các cơn đau, căng thẳng và khiến tâm trạng con người trở nên phấn chấn. "Trong nhiều năm, chúng ta chỉ tập trung nghiên cứu lợi ích của tập thể dục đối với thể trạng con người. Thực chất, vận động thường xuyên còn giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tinh thần, các chứng bệnh tâm lý”, Cedric Bryant, Giám đốc khoa học của Hội đồng thể dục Mỹ (ACE), phát biểu.

3. Tuổi già sẽ đến chậm hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy tham gia một môn thể thao thường xuyên giúp tăng tuổi thọ con người. Mới đây, các chuyên gia y khoa còn chứng minh vận động làm chậm sự lão hóa của các tế bào. Như vậy, việc chăm chỉ vận động không chỉ giúp bạn sống lâu mà còn luôn trẻ khỏe.

 

Tuổi già sẽ đến chậm hơn nếu bạn thường xuyên tập thể dục. Ảnh:Lifescript.

4. Làm đẹp da

Vận động giúp cải thiện lượng máu lưu thông, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm các vết thương hở nhanh lành.

5. Tập thể dục ít vẫn có lợi


Martin Gibala, chuyên gia sinh - lý học ở ĐH McMaster (Ontario, Canada) đã soạn ra hai chương trình tập thể dục khác nhau. Sau 3 tháng nghiên cứu, Martin đã rất bất ngờ khi nhóm tình nguyện viên tham gia tập thể thao theo giáo án 10 phút mỗi ngày có sự cải thiện giống hệt nhóm tập chương trình 50 phút.

6. Thuyên giảm các chứng bệnh mạn tính

Người mắc bệnh nặng, mạn tính như tiểu đường, suy tim… đều có thể cải thiện tình trạng sức khỏe bằng thói quen tập thể dục. Nghiên cứu trên hơn 300 bệnh nhân bị đột quỵ cho thấy những người thường xuyên vận động mỗi ngày, dù chỉ là đi bộ vài bước, có tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn số còn lại.

7. Giảm béo

Cơ thể sử dụng cả carbohydrate và chất béo như nguồn năng lượng dự trữ. Vì vậy, quá trình tập thể dục sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ tích tụ dư thừa. Ngoài ra, khi cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, khả năng mắc các loại bệnh như đau, viêm khớp cũng giảm đi đáng kể.

Như Quỳnh