Aerobics theo nghĩa tiếng Anh nghĩa là “có oxy”. Đây là những bài tập với cường độ trung bình và thời gian hoạt động kéo dài trên 20 phút. Năng lượng chủ yếu để cung cấp cho các hoạt động trong môi trường có oxy này chủ yếu được lấy từ việc đốt cháy lipid (mỡ). Có nhiều người cho rằng aerobics nghĩa là thể dục thẩm mỹ, hay thể dục nhịp điệu và điều này khiến cho phái nam cho rằng aerobics chỉ dành cho nữ. Thực tế, aerobics bao gồm các hoạt động nhẹ nhàng không đòi hỏi cường độ cao và diễn ra trong thời gian dài như đi bộ, chạy bộ, bơi, đạp xe đạp, trượt tuyết, chèo thuyền… mà chúng ta đều đã từng tập luyện. Ở các phòng tập gym các bạn có thể thấy các dụng cụ tập aerobics như máy tập đi bộ, máy tập chèo thuyền, máy đạp xe... và tất nhiên, tập thể dục thẩm mỹ chính là một trong những bài tập aerobics.
 
Anaerobic
    Ngược lại, anaerobics nghĩa là “thiếu oxy”. Các bài tập dạng này diễn ra với cường độ lớn và thời gian rất ngắn trong môi trường thiếu oxy do hệ hô hấp và tuần hoàn chưa hoạt động kịp thời để đáp ứng yêu cầu của vận động. Năng lượng chủ yếu sử dụng cho các vận động dạng này lấy từ hệ photphagen. Thông thường một hiệp tập aerobics kéo dài khoảng 20 phút, trong khi đó một hiệp tập anaerobic (như cử tạ) chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn. Khi các bạn tập luyện với các loại dụng cụ, máy móc giúp phát triển và tăng cường sức mạnh cơ ở các phòng tập thể hình nghĩa là bạn đang tập các bài tập anaerobics.

Bạn nên tập aerobic hay anaerobic?

Tùy theo mục tiêu của bản thân mà bạn lựa chọn phân bố thời gian tập luyện cho hai loại bài tập này một cách thích hợp. Các bài tập aerobics tăng cường thể lực chung, đốt cháy lượng mỡ thừa, điều hòa tuần hoàn máu và luân chuyển oxy trong cơ thể nên rất tốt cho tim mạch và hô hấp. Vì vậy chúng rất phù hợp với những người muốn tăng cường sức khỏe hay giảm cân. Những người bị cao huyết áp hay thiếu cân cũng có thể tập aerobics nhưng với cường độ và thời gian hợp lý dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ và huấn luyện viên. Ngược lại, các bài tập anaerobic giúp làm săn chắc cơ bắp, tăng cường tốc độ, sức mạnh cơ, các khớp xương, và tốc độ trao đổi chất. Nếu luyện tập các bài tập thể hình ở dạng này (ví dụ: tập luyện với tạ) đúng phương pháp có thể giúp cải thiện vóc dáng và phát triển nhóm cơ hay bộ phận cơ thể theo ý muốn.

Đa phần các bạn (cả nam và nữ) chỉ dừng lại ở việc luyện tập các bài tập aerobics dưới dạng này hay dạng khác. Tuy nhiên, cách tốt nhất và nhanh nhất để mang lại hiệu quả tối đa cho sự luyện tập của các bạn đó là sự kết hợp giữa bài tập aerobics và anaerobics.